Góc chia sẻ

Cách giảm cân khoa học nhất mà bạn nên biết

Cách giảm cân khoa học – Giảm cân lấy lại vóc dáng thon gọn là không phải một sớm một chiều mà có thể thực hiện được. Để có thể lấy lại vóc dáng thon gọn bạn cần có một cách giảm cân khoa học. Ngoài kia có vô vàn phương pháp giảm cân nhưng liệu rằng những phương pháp giảm cân đó có thực sự khoa học và đem lại hiệu quả giảm cân tốt cho bạn. Dưới đây chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách giảm cân khoa học giúp bạn có thể giảm đến 4kg chỉ sau 1 tuần áp dụng.

Cách để kiểm tra tình trạng thừa cân của cơ thể

Theo Tổ chức Y tế Thế giới bạn sẽ sảy ra tình trạng thừa cân khi chỉ số đo cân nặng (BMI) trên mức 25. Nếu chỉ số này cao trên mức 30 thì bạn đang có nguy cơ bị béo phì.

  • Một người được coi là bình thường và có thân hình cân đối khi chỉ số BMI của người đó chỉ nằm trong khoảng từ 18,5 – 25
  • Ngược lại, khi chỉ số BMI của bạn chỉ dưới mức 18,5 thì được coi là nhẹ cân.

cach-giam-can-khoa-hoc

Tuy nhiên, nhiều trường hợp vẫn sảy ra trường hợp thừa cân khi chỉ số BMI ở mức bình thường. Điều này là do lượng mỡ thừa tích tụ nhiều, mỡ thừa thường tập trung chủ yếu vào các vùng như: bụng, đùi hay bắp tay, … Do đó, cách giảm cân khoa học không nhất thiết chỉ áp dụng đối những người có chỉ số BMI trên mức 25, mà cách này dành cho cả cho những ai đang muốn thay đổi, cải thiện vóc dáng bằng chế độ dinh dưỡng khoa học.

Cách tính chỉ số BMI dựa vào công thức sau đây:

Chỉ số đo cân nặng BMI = (Trọng lượng cơ thể) / (Chiều cao x Chiều cao)

Cách xây dụng thực đơn giảm cân khoa học

1. Tăng lượng chất đạm, chất béo thực vật và rau xanh

Trong mỗi bữa ăn hằng ngày bạn cần cung cấp đầy đủ chất gồm protein, chất béo và rau.

Dưới đây là một số thực phẩm giảm cân đủ dinh dưỡng bạn có thể tham khảo:

Thực phẩm giúp cung cấp protein:

  • Thịt: Thịt bò, thịt gà, thịt lợn, thịt cừu,..
  • Thực vật biển và hải sản: Cá hồi, tôm,tảo biển,…
  • Trứng gà

cach-giam-can-khoa-hoc

Các loại rau xanh:

  • Súp lơ
  • Rau chân vịt
  • Bắp cải
  • Cần tây
  • Dưa leo

cach-giam-can-khoa-hoc

Chất béo từ thực vật:

  • Dầu oliu
  • Dầu bơ

2. Sử dụng những thực phẩm từ thiên nhiên mang lại hiệu quả giảm cân

  • Chanh:Trong chanh có chứa nhiều axit. Đồng thời, giúp cơ thể hấp thụ canxi dễ dàng, chanh cũng chính là thần dược của chị em trong việc làm đẹp. Sử dụng chanh giúp thanh lọc cơ thể, thải độc gan, lọc máu hiệu quả. Bạn có thể dễ dàng có các cách giảm cân hiệu quả từ chanh bằng cách pha loãng và sử dụng thay cho nước lọc hàng ngày hay có thể pha chanh với mật ong và nước ấm sử dụng để giảm cân.
  • Yến mạch:Bạn có thể sử dụng yến mạch vào thực đơn cho các bữa ăn chính trong ngày.
  • Ngũ cốc nguyên hạt:Ngũ cốc là loại thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất như chất xơ và nhiều loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ăn ngũ cốc không chỉ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, mà còn tốt cho hệ tiêu hóa, điều hòa đường huyết và giảm lượng cholesterol trong cơ thể.
Young healthy woman with fruits and vegetables. Diet.
  • Ăn nhiều hoa quả như:Cam, chuối, dưa hấu, dứa đều có tác dụng giảm cân hiệu quả.
  • Đậu phụcũng chính là món ăn không thể thiếu nếu bạn đang muốn xây dựng thực đơn giảm cân khoa học. Ăn đậu phụ giúp bạn no lâu hơn do trong đậu phú có chứa nhiều đạm thực vật, đồng thời giúp đánh tan mỡ thừa ở vùng bụng hiệu quả.

Ngoài ra, để có thực đơn giảm cân hiệu quả, bạn cần thực hiện một lịch ăn uống sinh hoạt lành mạnh và điều độ mỗi ngày. Bạn có thể chia các bữa ăn trong ngày thành nhiều bữa nhỏ để dạ dày không bao giờ bị rỗng, không có cảm giác đói hoặc thèm ăn.

Lưu ý:

Trong quá trình giảm cân bạn không nên cắt bỏ các loại đồ ăn chứa calo, bỏ qua cơn đói hay thậm trí là giảm số giờ ngủ để đảm bảo thực hiện chế độ giảm cân điều này là không nên. Vì có thể gây ra nhiều hậu quả xấu đối với sức khỏe của bạn.

Lựa chọn các bài tập giảm cân phù hợp với bản thân

Ngoài chế độ ăn uống khoa học. Để hiệu quả giảm cân nhanh hơn, bạn nên có cho bản thân những bài tập luyện thể chất phù hợp ngay tại nhà hoặc có thể đến các phòng tập khoảng 3-4 lần mỗi tuần. Bạn có thể lựa chọn một số hoạt động như: bơi lội, chơi bóng chuyền, đạp xe, chạy bộ… Những bài tập này giúp bạn đốt cháy calo và giảm cân hiệu quả hơn.

cach-giam-can-khoa-hoc

Các mẹo giúp bạn có một chế độ giảm cân khoa học hơn

  • Đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc: Ngủ đúng giờ sẽ giúp bạn hạn chế ăn khuya. Và để giảm cân hiệu quả, bạn cần ngủ từ 7-8 giờ mỗi ngày.
  • Luôn bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày trong suốt quá trình giảm cân: Theo các chuyên gia có thể giúp giảm cân nhanh chóng hơn, Việc bạn uống nước đầy đủ sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất lên 24-30% trong chỉ từ 1-1,5h từ đó thúc đẩy quá trình đốt cháy calo nhanh hơn.

  • Nhai chậm và luôn nhai kỹ: Điều này sẽ giúp não bộ của bạn mất một thời gian để ghi nhớ rằng bạn đã no hay chưa. Hơn hết, một số nghiên cứu còn cho rằng nhai chậm sẽ giúp bạn ăn ít calo và tăng việc sản xuất hormone liên kết để giảm cân.
  • Sử dụng thêm một số loại nước uống hỗ trợ giảm cân với thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên và an toàn cho sức khỏe như: Trà xanh, trà detox hoa quả sấy, …

Trên đây là các cách giảm cân khoa học và lành mạnh. Để chinh phục vóc dáng thon gọn là một quá trình lâu dài, kiên trì và nhẫn nại và nỗ lực mỗi ngày. Giảm cân chỉ thực sự thành công trở thành hiện thực với những ai nỗ lực, bền bỉ và quyết tâm. Chúc bạn giảm cân thành công!